Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

VỊ MẶN KHI CHIA TAY

Vị mặn khi chia tay,

Con bé nhà tôi rất thích và yêu thú vật, ngay từ lúc nhỏ mỗi lần đi đâu chơi mà gặp ai dẫn chó hay ôm mèo đi dạo là nó dù đang say mê chơi điều gì đó thì đều bỏ ngang và chạy theo vuốt cho được con vật mà chẳng một chút sợ hãi nào cả.  Cả 3 năm liền trong danh sách quà đòi sinh nhật thì con bé đều lên list và yêu cầu chó hay mèo là món quà sinh nhật mà con bé luôn mong muốn và chờ đợi.  Với vợ tôi thì điều này sẽ không bao giờ xảy ra vì vợ tôi dị ứng với lông thú cả chó lẫn mèo, mỗi lần đi ngang bất kỳ con nào trong hai là bị hắt hơi liên tục, vì vậy nên khi nghe con bé xin mua chó hay mèo là chữ "NO" to tổ tướng được phát ra mà không cần phải suy nghĩ gì cả.  Riêng bản thân tôi thì thật sự tôi rất yêu thích chó đặc biệt là giống chó Berger (bẹc giê) vì với tôi trông nó đẹp và hùng dũng một cách lạ lùng và còn một nguyên nhân nữa, đối với mèo thì chỉ thích nhưng không phải là chữ "THÍCH" to tổ tướng.  Tuy nói là vậy nhưng khi con bé quay sang xin tôi thì tôi cũng vẫn nói chữ "NO" to tổ tướng với con bé mặt dù nhìn mặt con bé xụ lại buồn thiu thì tôi lại muốn đi mua ngay cho con bé lắm.

Nó có nguyên nhân vì sao tôi lại nói "NO" với con bé vì năm xưa khi còn ở bên nhà, gia đình tôi được cô họ xa cho một chú chó con giống Berger trong lứa chó mới vừa sinh ra, Ringo là tên tụi tôi đặt tên cho nó.  Ringo đã sống với gia đình tôi từ mới 3-4 ngày tuổi, nó như là một thành viên của gia đình.  Tôi không biết là sự trung thành của nó ra sao nhưng tôi biết sự quấn quýt và yêu quí của nó dành cho tụi tôi rất nhiều, đi đâu về nó thấy mặt anh em tụi tôi là nhảy chồm lên liếm mặt, vẫy đuôi và kêu ư ử một cách vồn vã.  Nó mừng ra mặt khi thấy tụi tôi, nó chạy vòng vòng xung quanh và đôi lúc làm quẩn cả chân mình, phải la lên nó mới chịu ngừng cái trò vui mừng đó.  Nó chơi chung với tụi tôi, cùng chạy, cùng nhảy, đôi lúc còn chia sẻ miếng ăn chung nữa.  Có một hôm giữa đêm khuya, Ringo đi đâu và ăn phải bã chuột, nó ráng lết về đến nhà và nằm trước cửa nhà rên ư ử.  Anh chị em tôi đều thức giậy và nhìn nó khóc, nước mắt nó chảy thành từng dòng nhưng tụi tôi cũng chẳng biết làm sao mà cứu được nó.  Nhìn Ringo nằm chờ chết mà cả nhà tôi cũng khóc theo và cuối cùng gần sáng thì Ringo cũng từ giã chị em tôi mà ra đi.  Khóc một trận cho đã rồi tụi tôi đem chôn nó ngay trong vườn nhà dưới gốc cây bơ như là một người thân.

Sau vụ đó nhà tôi không nhận nuôi thêm con chó nào nữa, nhưng cuối cùng cô họ tôi lại cho nhà tôi thêm một chú chó con nữa cũng là lứa anh em sau này với Ringo.  Lần này tụi tôi lại đặt tên là Tino, Tino cũng về nhà tôi từ 3-4 ngày tuổi, có Tino làm nhà tôi cứ như tưởng là có Ringo ngày xưa, nó lớn lên nhanh và có vóc dáng cùng hành động y như là Ringo ngày xưa.  Ngày gia đình tôi ra đi, vì không thể đem theo Tino nên gia đình tôi phải gởi lại Tino cho cô họ tôi cũng ở cùng xóm nuôi dùm vì chí ít nó cũng từng quen và hay qua lại nhà cô họ tôi chơi nhiều lần.  Sau khi đặt chân lên đất Mỹ và đã ổn định cuộc sống, thời gian sau đó chúng tôi đã liên lạc với gia đình cô họ tôi và được nghe câu chuyện từ nhà cô tôi kể lại là dù nhà đã có chủ mới nhưng Tino hàng đêm vẫn quay về nằm trước cổng nhà như là thói quen nó vẫn hay làm vậy mọi ngày.  Tôi còn nghe kể lại là con Tino sau này cũng quay về nhà cũ tôi và chết trước nhà khi nó về già.  Tất cả các câu chuyện về Tino hoàn toàn không có kiểm chứng và chỉ nghe kể lại nhưng cũng để trong lòng tôi một nỗi buồn khó quên.  Kể từ đó, tôi nhất quyết chẳng bao giờ muốn nhận nuôi thêm bất cứ một chú chó nào nữa, một Ringo và một Tino đã đủ để cho tôi cảm nhận được lòng trung thành và tình quyến luyến của con vật mà thiên hạ hay ca tụng và kể những câu chuyện về lòng trung thành của nó.  Vì vậy giờ đây con bé nhà tôi dù có mong muốn và yêu thích đến mấy tôi cũng không muốn con bé sẽ bị vướng vào nỗi đau mà tôi đã từng trãi qua, một khi mình quá gắn bó với một con vật nào đó thì khi nó ra đi cũng giống như mất đi một người thân, nỗi đau và vị mặn đó thật khó mà quên nỗi.

San Diego
TTL - Oct 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét