Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

HỒI XƯA PHẦN II

Hồi Xưa Phần II

Thời gian trôi đi, vật đổi sao dời, chúng ta tiếp thu và nhận được nhiều điều mới lạ nhưng chúng ta cũng đã quên đi rất nhiều.  Đà Lạt vào những năm xưa với những chuyến xe lam chạy khắp phố phường thổi khói bay mù mịt.  Sợ nhất là xe lam đang leo dốc Duy Tân hay Minh Mạng, đang lưng chừng dốc bác tài sang số làm xe khựng lại, ai đã đi quen thì không thành vấn đề, còn ai mà chưa đi lần nào thì sẽ một phen hú hồn hú vía cứ tưởng tượng xe bị tuột dốc thì hết đường đỡ.
Hình từ InternetHình từ Internet

Hay những chuyến xe đò chạy từ chợ Đà Lạt về bến xe Chi Lăng và ngược lại. 
Hình từ InternetHình từ Internet

Đi ra ngoài thành phố là những chuyến xe Minh Trung một thời làm mưa làm gió
Xe đò Minh Trung trên đèo Bảo Lộc - InternetXe đò Minh Trung trên đèo Bảo Lộc - Internet

Buổi sáng sớm trên con đường ra chợ, ngang qua bờ hồ còn sương mù dày đặt nghe tiếng xe ngựa lọc cọc mang rau cải từ trong các xóm Cô Giang, Hồng Lạc hay Đa Thiện ra chợ lúc trời vừa hừng sáng.  Thời đó, xe gắn máy còn rất hiếm nên những chiếc xe ngựa và xe đạp là chính, người thì nhướng người ra sức đạp và đạp, còn ngựa thì gồng mình cong lưng vượt gió và mưa khi ngang qua Hồ Xuân Hương vào mùa mưa bão.  
Chuyến xe thổ mộ - InternetChuyến xe thổ mộ - Internet

Có ai còn nhớ ngày xưa những gánh hàng rong bán dạo trên trên vai với hai đầu là những gánh xôi vào buổi sáng sớm, hay gánh chè, gánh đậu hủ vào những buổi trưa hè.  "Xôi đây...", "Ai ăn đậu hủ nước đường", tôi thèm nghe lại những tiếng rao xưa.  
Gánh hàng rong - InternetGánh hàng rong - Internet

Nhớ những gói xôi bắp, xôi gấc, xôi đậu xanh, xôi đậu phọng, xôi nếp than là những món ăn thân thuộc với nhiều người ngày xưa.  Cầm trên tay gói xôi được bọc bên ngoài một lớp lá chuối xanh mướt, mở gói xôi ra là một làn khói nhẹ nhàng lan tỏa mùi nếp thơm man mác.  Với chút mè, muối, đường và đậu phọng giã nhuyễn đựng trong những lon guigoz, người miền Nam còn thêm chút dừa bào trộn lên khi ăn vừa thơm, béo ngậy mà không ngán.  
Gánh xôi - InternetGánh xôi - Internet

Chén đậu hủ nóng với hương vị đậu nành, ngọt vị đường cộng với những lát gừng đập dập hay xắc những lát mỏng luôn có sức hấp dẫn mọi lúc mọi nơi nhất là nhũng buổi trưa vừa ngủ dậy.  Người miền Nam rất thích nước dừa nên khi tôi về Sài Gòn còn được ăn thêm đậu hủ nước cốt dừa.  Có một điểm lạ là dù nước cốt đường rất ngọt nhưng khi ăn chung với đậu hủ lại cảm thấy không ngọt gắt cổ mà dịu hơn và đậm đà hơn.
Gánh đậu hủ - InternetGánh đậu hủ - Internet

Những điều này quả là quá đơn sơ, nhỏ nhoi trong cuộc sống như dòng sông mải miết chảy, dòng sông chảy đi không bao giờ dừng lại vậy mà tôi thèm được đi ngược lại, được nghe tiếng xe ngựa lọc cọc, tiếng rao trưa hè và được nếm lại mấy món ăn xưa.

San Diego
TTL - Sept 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét