Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

MÙA ĐÔNG ĐẾN VÀ TUYẾT ĐÃ RƠI

Mùa đông đến và tuyết đã rơi!

Tuyết đã rơi,

Cuối cùng sau 3 cơn mưa bão dữ dội và sẽ còn thêm một cơn bão nữa sẽ đến vào cuối tuần này, phía bên trong và trên núi của San Diego tuyết đã rơi dày đặc, chưa gì mà hôm nay bà con trong hãng đã nói tới việc đi chơi tuyết cuối tuần ở San Diego thay vì phải chạy lên Los Angeles - Big Bear để trượt tuyết.  Năm nay tuyết rơi sớm ở San Diego hơn mọi năm, chỉ ở cao độ 1500m là tuyết đã rơi nhiều.  Trời cũng lạnh căm căm hơn mọi năm.  Nguyên cả năm nay chỉ tính riêng mùa hè San Diego đã đón gần 34 triệu du khách và thu về được gần 10 tỉ dollar, mùa đông này mà có tuyết rơi nhiều thì bà con miền đông sẽ còn kéo đến San Diego nhiều hơn nữa, vừa được chơi tuyết lại còn được đi ngắm biển.




Mùa đông San Diego

Nói chút ít về thành phố San Diego, trong lịch sử của California thì thành phố này là thành phố có lịch sử lâu đời nhất vì nó là nơi dừng chân đầu tiên của người Tây Ban Nha ở California.  Thành phố này bản chất là nằm ở vùng thuộc khu vực khô cằn, ngay cả nước cũng phải mua từ các vùng khác về dự trữ chứ không có sông hồ tự nhiên, có hồ thì cũng chỉ toàn là hồ tự tạo để dự trữ nước.  Tuy là thành phố nằm sát ngay bờ biển tây Thái Bình Dương nhưng nếu lái xe đi chừng 200-300km vào phía đông của quận hạt San Diego là gặp sa mạc rồi, hơi chếnh chếch lên hướng đông bắc về hướng sa mạc thì toàn là núi và đồi cao.  Nói tóm lại cái thành phố này nằm sát biển, lại gần núi và cả sa mạc, tuy nhiên vì gần bờ biển nên khí hậu nó khá giống với một thành phố nào đó bên bờ biển Địa Trung Hải.  Lúc xưa ở Việt Nam chỉ đi biển vài lần lúc nhỏ ở ngoài Cấp (Vũng Tàu) nên rất thích và luôn mong muốn được đi biển chơi, giờ sang đây sống và ngày nào cũng ngắm biển thì lại chẳng còn có cảm giác như xưa nữa cả.  Nước biển ở San Diego là từ Bắc Băng Dương đổ về nên mùa tắm biển chỉ được khoảng chừng hai tháng là vào tháng 9 và tháng 10.  Vào hai tháng đó thì nước biển đủ ấm để ngâm mình nhưng không có độ ấm như Việt Nam, còn không thì lúc nào nước biển nhiệt độ cũng như là nước đá vừa tan chảy ra vào khoãng 4-5 oC. Đã 25 năm từ hồi đến sống ở San Diego tới giờ đi biển rất nhiều lần mà tắm hình như chỉ đếm trên đầu ngón tay cũng đã đủ.  Có một năm người bạn làm chung hãng rủ đi sa mạc chơi, đi cũng vào dịp Noel, ban ngày trời mát lạnh nhưng đêm đến thì gió lên và nhiệt độ xuống rất nhanh, nhiệt độ vào ban ngày có thể chừng 20 oC lúc giữa trưa nhưng đến 5 giờ chiều thì đã xuống âm độ C.  Cái lạnh của sa mạc thật khác cái lạnh của tuyết, nó lạnh rét căm căm và rất khắc nghiệt vô cùng.  Nói chung là cái lạnh rất là khó chịu.



Vào khoảng cuối tháng chín đầu tháng mười của mùa hè, San Diego thường trải qua hiện tượng mà các nhà khí tượng học gọi là hiện tượng "Santa Ana" - gió nóng thổi rất mạnh như là gió Lào tại Việt Nam. Nó có một chút gì giống như âm hưởng mùa hè Ấn Độ như người Mỹ thường gọi, nó như những tiếng thở hổn hển cuối cùng của mùa hè trước khi mùa thu đến.  Vào cuối tháng Mười, San Diego thường có những buổi tối thật mát mẽ và sương mù hay đến vào ban đêm, đôi lúc nó rất đậm đặc vào sáng sớm trên đường đi làm làm cho nhớ những ngày sương mù ở Đà Lạt.  Buổi tối lạnh chỉ thường đến vào tuần thứ hai của tháng 12, nếu như trong năm mà San Diego có một "El Nĩno" (nóng khô và cháy rừng nhiều) trong mùa hè thì mùa đông năm đó nhất định là rất ẩm ướt, nhiệt độ cũng lạnh hơn mọi năm.  Còn nếu như San Diego mà có một "La Nĩna" (nóng khô nhưng ở cấp độ nhẹ) vào mùa hè thì mùa đông năm đó sẽ là một mùa đông khô ráo.  Những hiện tượng này chỉ xảy ra nếu bạn ở San Diego đủ lâu để hiểu điều này và như vậy là năm nay San Diego đã có "El Nĩno" vì mùa hè vừa qua đã nóng gắt và xảy ra mấy trận cháy lớn nhiều nơi ở Cali nên sẽ có một mùa đông lạnh và ẩm ướt.  San Diego có rất nhiều điều giống Đà Lạt, thành phố thì đồi và núi chập chùng chứ không bằng phẳng như Quận Cam - Phước Lộc Thọ thủ phủ của dân Việt tị nạn, nơi đây cây thông, cây tùng rất nhiều xen kẽ với Palm và cây lá phong mà mùa thu sẽ thay lá từ màu xanh sang đỏ và vàng.  Vào mùa thu và mùa đông thì buổi sáng sớm và chiều tối sương mù dày đặc, nhìn những cảnh này thật là nhớ Đà Lạt, nhớ nhưng con dốc và mùa lạnh thở phì phò ra khói.  



Mùa đông ở ngay tại trong thành phố San Diego không có tuyết và bão tuyết giống như các thành phố ở tiểu bang khác. Dân San Diego không bao giờ cần phải học cách xúc tuyết hay lái xe vào những ngày tuyết rơi hay tuyết tan. Tuy nhiên, trong các vùng hẻo lánh ngoại ô phía đông của quận San Diego cũng có những thành phố và khu vực nhỏ trên núi thì tuyết cũng có rơi nhiều vào mùa đông.  Thời gian này là lúc dân San Diego hay nhảy lên xe đem theo các snow boarding (ván trược) và tobaggans (xe trươt tuyết) để tận hưởng những ngày cuối tuần với tuyết lạnh. Sau đó thì lái xe trở lại San Diego và tận hưởng những bãi biển trong lành.  San Diego rất nhiều chổ đi chơi, cũng như Đà Lạt, dân các nơi khác đến nhiều khi còn đi và biết nhiều hơn cả dân sống tại địa phương.  Các nơi đáng tham quan ở San Diego tôi chỉ đi đúng một hai lần rồi chẳng bao giờ quay lại, cũng như Đà Lạt, khi tôi quay về lại mới đi chơi hoặc tham quan chứ lúc còn ở bên nhà tôi chẳng bao giờ nghĩ đến việc đi đến những nơi này, đúng là nghĩ lại thấy lạ thật.  Nhưng nghĩ lại cũng hay hay vì vậy nên những nơi tôi đến luôn in đậm những hình ảnh của nó hơn, thà ít mà nhớ còn hơn nhiều mà chẳng có ấn tượng gì cả.

Thời tiết lạnh mùa đông ở San Diego không kéo dài được lâu. San Diego mùa xuân thường đến sớm hơn ở các vùng khác của nước Mỹ. Nếu bạn thích làm vườn và trồng hoa thì bạn đã có thể bắt đầu trồng hoa và thực vật mới sớm hơn hầu hết các thành phố khác trên nước Mỹ.  Mùa đông là mùa mà San Diego được hưởng lợi nhiều nhất vì dân các vùng miền Đông và miền Bắc của nước Mỹ sẽ lũ lượt kéo đến San Diego hay về miền nam Florida để tránh lạnh và hưởng một mùa Đông ấm áp so với các nơi khác trên đất Mỹ. Khách du lịch sẽ không phải thất vọng bởi vì rất khó gặp một cơn bão tuyết bất chợt đến hay khí hậu thay đổi liên tục.  



Mùa đông Đà Lạt

Nhớ về mùa đông của những năm xưa là nhớ đến những mùa cầu nguyện và những lời xin với Chúa và Phật về Sự Giải Thoát. Mùa đông ở Đà Lạt của những ngày xưa rất lạnh, cái lạnh gom lại từ nhiều thứ, cái lạnh từ trong ra ngoài, cái lạnh từ muôn phía đổ về.  Mùa này mưa đã ngừng nhưng lại là mùa trái gió, tiếng gió phần phật thổi trên mái nhà cộng với tiếng thông rào rạt trong đêm tối nghe thật man rợ.  Trái bắp nướng, củ khoai lang, củ khoai mỳ, ly đậu nành nóng nhỏ có thể làm tan đi cái lạnh của nhiều thứ vào mùa đông đói và nghèo khổ.  Mùa đông Đà Lạt đến với nhiều lo âu vì Tết cũng sắp đến, mùa đông của Đà Lạt năm xưa là những mùa khốn khó nhưng lòng người lại luôn ấm áp về tình người khác với những mùa đông sau này, mùa đông của sự thừa mứa và đua đòi bày vẽ.   Với mọi người mùa đông là dành cho những lễ hội, với nhà vườn Đà Lạt, mùa đông là mùa lo lắng vì sương muối và giá rét, với người buôn thúng bán bưng, mùa đông thật khắc nghiệt với họ.  Nhớ mùa đông Đà Lạt năm xưa là nhớ đến ngôi giáo đường thật rực rỡ đêm Giáng Sinh, những tà áo dài trắng của các mẹ, các chị em với những chiếc áo len khoát bên ngoài đi lễ nhà thờ. 

Mùa đông uống cafe lại nhớ tới cafe Đà Lạt, những quán cafe nhỏ, ly cafe đen hay sữa nóng nhỏ đi kèm với bình trà nóng, cái không gian nhỏ nhưng vô cùng ấm cúng, miệng nói phun ra làn khói nho nhỏ, cứ nhớ xưa sáng sớm đi uống cafe ở quán cóc ngay đường Phan Đình Phùng đối diện rạp Ngọc Hiệp, chỉ vài ba cái bàn nhỏ trong nhà và vài cái bàn bày ngay sát hiên nhà, mọi người ngồi xích lại với nhau, mọi người co ro tay đút vào túi áo nhìn dòng người chạy xe đổ xuống dốc Minh Mạng, cầm ly cafe lên vừa để sưởi ấm lòng bàn tay, nuốt ngụm cafe nóng cảm giác thật là ấm vô cùng.  Nhớ ơi là nhớ vô cùng, thời đó vào sáng sớm chỉ có các quán cafe nhỏ thôi, không biết bây giờ các tiệm cafe có mở cửa sớm hay không nữa. 

Đà Lạt mùa đông đến thật ngắn ngủi chỉ khoãng chừng một tháng hơn so với các mùa khác, chuẩn bị qua năm mới sang tháng một là hoa đào đã chớm nụ chờ Xuân đến, đây cũng là mùa khách du lịch sẽ đổ dồn về Đà Lạt phố núi để ngắm hoa đào và hưởng không khí lành lạnh cùng hoa xuân.  Đôi lúc mong được nhìn lại những cảnh xưa đó.  Ai cũng nói về đi, về đi, nói về thì dễ mà đi thì khó, một lần đi về thật là không đơn giãn, thật tình muốn về lắm chứ nhưng...cái chữ "nhưng" nó luôn đầu mỗi câu nói.



San Diego là một thành phố biển và núi, Đà Lạt là một thành phố núi.  San Diego là thành phố du lịch và Đà Lạt cũng là thành phố du lịch, Đà Lạt có thông và sương mù thì San Diego cũng có thông và sương mù.  Đà Lạt có không khí mát mẻ quanh năm và tốt nhất nhì Việt Nam thì San Diego của nước Mỹ cũng có thời tiết và khí hậu giống vậy khá tương đồng.  San Diego vào mùa đông lạnh thì Đà Lạt cũng có mùa đông lạnh, đi đâu rồi cũng tìm về giống nơi mình đã từng cảm giác thân quen, thật là may mắn hay là vì mình nghĩ về Đà Lạt nhiều nên cho San Diego cũng giống Đà Lạt, không thể giải thích nổi.

San Diego
TTL - Dec 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét