Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

HAI NGÔI MỘ

Hai ngôi mộ!

Tin chiến sự chuyển về dồn dập với những chiến trận đang xảy ra ở Đăk Tô, Tân Cảnh, Kon Tum, Lộc Ninh, Bình Long...  Cứ tưởng cái xóm nhỏ hoàn toàn nằm xa vùng chiến tranh thì không bị gì hết, cuộc sống vẫn bình lặng như mọi ngày.  Đến một hôm, một chiếc xe Jeep chạy vào cái xóm nhỏ, bước xuống xe là một viên sĩ quan đi vào một căn nhà xây gạch lớn, chặp sau thì tiếng khóc vang lên và thấy người sĩ quan quay lưng bước đi ra, nhưng ông ta không leo lên xe mà lại đi đến một căn nhà nhỏ nằm kế bên.  Cũng chỉ vài phút sau thì tiếng khóc lại vang lên từ căn nhà nhỏ.  Tụi nhỏ ngơ ngáo chẳng hiểu vì sao cả, tại sao mọi người cả hai căn nhà đều khóc, chỉ biết tụm lại kễnh chân ngó qua 2 khung cửa sổ của hai căn nhà rồi nhìn nhau ngơ ngác.



Mấy ngày sau, hai chiếc quan tài được chuyển đến hai căn nhà, hai người bạn chơi thân với nhau từ lúc nhỏ, cùng vào lính và ở chung cùng một đơn vị, và cùng tử trận cùng một ngày.  Hai đám tang đã diễn ra trong lặng lẽ làm u oán cái xóm nhỏ vốn chẳng nghĩ rằng chiến tranh lại vươn xa đến như vậy.  Hai ngôi mộ được chôn kế nhau như những ngày họ còn chơi bên nhau, một ngôi mộ lớn được xây lên kế bên một ngôi mộ nhỏ với tấm bia nhỏ.

Một tuần sau tang lễ xảy ra tại cái xóm nhỏ, lại một chiếc xe Jeep khác đi vào cái xóm nhỏ và cũng đậu ngay trước căn nhà gạch lớn, cũng một người sĩ quan bước xuống xe, sau khoãng một thời gian ông ta quay ra và lại đi vào căn nhà nhỏ kế bên.  Lần này tụi nhỏ không có nghe tiếng khóc từ cả hai căn nhà.  Sau khi viên sĩ quan rời đi, hai gia đình đã gặp nhau và ít ngày sau ngôi mộ nhỏ đã được xây lại to bằng căn mộ kế bên và lần này hai bia mộ đá đã được đổi tên cho nhau.

Mùa hè đỏ lữa 1972

San Diego 
TTL -  August 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét