Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

SÀI GÒN!

Sài Gòn!

December 8, 2014 at 2:00pm

Sài Gòn là tên gọi thân thương của một vùng đất mà thời chúa Nguyễn đem dân đến cho khai hoang và lập đất, cái tên Sài Gòn đã có gần trên 300 năm.  Sài Gòn từng là miền đất cho mọi người đi tìm một ước mơ, một hoài bão và một tương lai.  Sài Gòn, một vùng đất dung hòa tất cả người dân Việt khắp mọi miền đất nước lưu lạc đến và lập nghiệp, Sài Gòn có lịch sử của một thành phố bao dung để tất cả mọi người đến, được quyền sống và hòa nhập mà không phân biệt gốc gác bạn từ đâu đến, nó không xét tôn giáo hay chính kiến của bạn.  Sài Gòn là thành phố của ước mơ cho bao nhiêu người mong muốn một lần đặt chân đến.  Sài Gòn là trung tâm của văn hóa, nghệ thuật, chính trị, lịch sử, nó đã được đi vào các bài thơ, nhạc phẩm cho dù trải qua bao nhiêu thăng trầm biến động của lịch sử.

Chợ Bến Thành thời Tây - Hình internetChợ Bến Thành thời Tây - Hình internet

Chợ Bến Thành thời VNCH - Hình internetChợ Bến Thành thời VNCH - Hình internet

Chợ Bến Thành - Hình internetChợ Bến Thành - Hình internet

Sài Gòn không có mùa đông, nó luôn ấm áp và cuộc sống luôn mãnh liệt, một thành phố muôn màu muôn vẻ, nó luôn ồn ào và náo nhiệt, nó luôn ảnh hưởng đến rất nhiều người và không bao giờ ngủ yên.  Sài Gòn luôn là dấu ấn của thời gian, con người có thể đặt chân đến và rời đi nhưng Sài Gòn vẫn luôn ở lại, nó tồn tại không chỉ là thời gian mà còn là không gian và cảnh quan.  Sài Gòn bị biến đổi theo thời gian, nó là một cơ thể sống, nó luôn tìm cách trụ lại và tạo cho mình một dấu ấn khó phai nhòa trong mọi thời đại mà nó tồn tại.  Sài Gòn dậy rất sớm và ngủ rất trễ.  Sài Gòn là một nơi luôn thu hút mọi người đến không kể giàu hay nghèo, nó phồn hoa nhưng nó cũng có vẻ bình dị mang tính chất Nam Bộ.  Sài Gòn là một thành phố ăn chơi cũng là nơi học tập, tiếp thu, tiến thân và làm việc không ngưng nghĩ.  Sài Gòn là nơi có thể tìm đủ loại các món ăn mọi vùng miền, Sài Gòn với những nhà hàng sang trọng lịch sự cho đến những quán hàng rong, gánh bán dạo, những quán hàng ăn vĩa hè mà chỉ cần đi ngang qua không cần nhìn vẫn có thể ngửi và biết được tại đó bán gì.  Sài Gòn với những tiếng rao đêm của những giọng rao như kẹo kéo dài và thánh thót, nó như mềm ra và tan chảy trong không gian đêm khuya.   Sài Gòn với nhừng hàng cây me và hàng cây dầu làm thành những bông vụ bay trong không khí khi mùa mưa gió đến.  Sài Gòn với những cơn mưa chợt đến rồi chợt đi, Sài Gòn có những khu phố cũ mèm, những chung cư xuống cấp trầm trọng đứng bên cạnh những khu phố với kiến trúc sang trọng lịch sự.  Sài Gòn đang chuyển mình và thay da đổi thịt, nó muốn vươn ra và bắt kịp cũng như đi theo thời đại giống như bất kỳ các thành phố khác trên thế giới.  Có chăng và hy vọng rằng những điều ai đó tác động đến Sài Gòn làm là đúng để sau này đừng có quay lại để gặm nhắm và hối hận với những hậu quả sai lầm đã qua.

Thương Xá Tax thời Tây - Hình internetThương Xá Tax thời Tây - Hình internet

Thương Xá Tax thời VNCH - Hình internetThương Xá Tax thời VNCH - Hình internet

Thương Xá Tax sau 75 - Hình internetThương Xá Tax sau 75 - Hình internet

Thương Xá Tax sau 75 - Hình internetThương Xá Tax sau 75 - Hình internet

Thương Xá Tax 2008Thương Xá Tax 2008

Sài Gòn là trung tâm chính trị, văn hóa và lịch sử, cũng chính vì vậy nên Sài Gòn mất tên nhưng không có nghĩa là nó mất cái hồn, cái dấu ấn văn hóa và lịch sử của nó vẫn luôn tồn tại đấy, hồn của nó vẫn còn phảng phất đâu đó. Nhắc đến Dinh Độc Lập là nhắc đến Sài Gòn, nhắc đến Thương Xá Tax là nhắc đến Sài Gòn, nhắc đến nhà thờ Đức Bà là nhắc đến Sài Gòn, nhắc đến tượng Trần Nguyên Hãn, công trường Quách Thị  Trang là nhắc đến Sài Gòn.  Sài Gòn vẫn còn đó với những cái tên luôn là ký ức cho mọi người dân Sài Gòn, Sài Gòn với Givrval, Brodard, La Pagode, thương Xa Tax, chợ Bến Thành, bến Bạch Đằng, phà Thủ Thiêm... Cho dù Thương Xá Tax đã mất, cho dù tượng Trần Nguyên Hãn đi bị di dời, cho dù bến phà Thủ Thiêm chỉ còn lại trong album hình ảnh xưa nhưng những gì của Sài Gòn vẫn luôn tồn tại và vẫn được gọi đúng tên của nó từ thuở ban đầu.  Cho dù có những cái còn có cơ hội sống sót và có những cái đã phải ra đi vĩnh viễn nhưng nó luôn sâu đậm và những ai luôn hoài niệm về nó sẽ cảm giác khác lạ về một Sài Gòn ngày nay.  Sài Gòn còn đó và vui mừng vì ngày càng phồn thịnh, Sài Gòn đau lòng vì bị tan hoang, Sài Gòn tổn thương vì bị phá hoại và vùi dập hay xóa bỏ bởi một chữ ký, một quyết định.  Sài Gòn oằn oại bởi những công trình xây dựng và những kiến trúc cũ đã trở thành cát bụi không còn dấu tích. Cũng một góc phố đó, con đường thân quen đó nhưng tìm lại cảnh cũ người xưa thật không bao giờ còn nữa.  

Tòa nhà Quốc Hội VNCH - Hình internetTòa nhà Quốc Hội VNCH - Hình internet

Nhà hát thành phố - Hình internetNhà hát thành phố - Hình internet

Bến phà Thủ Thiêm - Hình internetBến phà Thủ Thiêm - Hình internet

Bến phà Thủ Thiêm - Hình internet
Bến phà Thủ Thiêm - Hình internet


Brodard thời Tây - Hình internetBrodard thời Tây - Hình internet

Brodard sau 75 - Hình internetBrodard sau 75 - Hình internet


Rất nhiều người đang sống hay đi xa vẫn luôn tự hào nói "Tôi là dân Sài Gòn", cái giá trị người Sài Gòn không nằm ở vùng miền hay gốc gác xuất thân, cái giá trị nó nói lên lòng tự hào về thành phố từng một thời được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông.  Cho dù ai đó cố tình thay đổi, muốn cái tên Sài Gòn nó biến mất đi vì bất cứ mục đích chính trị nào thì câu cửa miệng của mọi người vẫn là "Tôi là dân Sài Gòn", Sài Gòn không còn tên trên bản đồ, một cái tên xa lạ đã được gán ghép cho Sài Gòn và chỉ xuất hiện trên báo chí và giấy tờ nhưng Sài Gòn vĩnh viễn sẽ không bao giờ bị mất tên, với mọi người thì Sài Gòn vẫn luôn mãi mãi trong tim.  Cái gì của lịch sử hãy trả về cho lịch sử, hy vọng một ngày nào đó Sài Gòn được lấy lại cái tên đã mất của mình, Sài Gòn chỉ cần thời gian và nó sẵn sàng đợi chờ để được gọi với đúng cái tên muôn thuở lúc ban đầu của nó - SÀI GÒN.

San Diego
TTL - Dec 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét