Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

TẢN MẠN MÙA GIÁNG SINH

Hôm nay là 24 tây của tháng 12, chỉ còn vài giờ nữa là đến Christmas Eve, sáng sớm nay có chuyện phải đi ra ngoài đường, thông thường những ngày này thường rất tránh đi ra ngoài đường, chạy xe và ngó vào các shopping thấy vẫn còn đông đúc người đi mua sắm cú chót.  Các bãi đậu xe vẫn còn đông nghịt người và xe, phải chạy xe vòng vòng cả 30-45 phút mới tìm thấy được một chổ trống, mà phải đậu xa thật xa chứ không phải gần như mọi khi.  Các shopping giờ thì đều đã treo bảng đại hạ giá 50-75%, vẫn biết có nhiều người đã mua sắm đầy đủ cho mùa Noel năm nay nhưng giờ vẫn tiếp tục đi mua sắm nhưng là cho năm tới, không biết là người lo xa hay là nghiện mua sắm, chắc cả hai.

Đến chiều thì lại phải đi ra ngoài đường thêm một lần nữa, lần này thì đường vắng hoe ngược lại hoàn toàn với buổi sáng.  Trên đường đi loe hoe vài ba chiếc xe chạy hối hả đi về nhà, số lượng trên đường giờ gặp lại là những chiếc xe truck của FedEx, UPS ...chuyển giao hàng nhanh đang tranh thủ đem những món quà đến cho mọi người kịp lúc tối nay ăn Christmas và mở quà lúc nữa đêm, chắc chắn trong những thùng quà đó có những món quà sẽ làm sung sướng và cảm động đến nhiều người.  Các nhân viên chuyển phát nhanh hôm nay đều đồng bộ mặc áo màu đỏ và đội nón đỏ như là những ông già Noel đem quà tới cho mọi người.  Mùa lễ Giáng Sinh lúc nào cũng là một mùa đem lại niềm sung sướng, thân ái và hạnh phúc đến cho nhiều gia đình.


Coi báo Việt Nam thì thấy cả Sài Gòn và Hà Nội đêm Noel bà con túa ra đường và những hình ảnh kẹt xe, Sài Gòn mà kẹt xe còn kèm theo cái nóng và bụi bặm thật là ngán ngẩm, nhưng hình như đó là một thói quen và là thú vui của thời bây giờ, thời mình còn bên đó hoàn toàn không  có những cảnh này, Giáng Sinh chỉ là một ngày bình thường cho mọi người trừ những người Công Giáo.  Thật khác xa với cái xứ Mỹ này, giờ này chỉ là mới chưa tới 7 giờ tối mà ngoài trời đã vắng tanh không còn một bóng xe cộ nào cả, các shopping và chợ búa đã đều đóng cửa hàng loạt vào lúc 5 giờ chiều rồi, giờ mà có thèm một ly cafe Starbucks cũng khó mà kiếm được chổ nào còn mở cửa, nó giống y chang Việt Nam vào những ngày Tết Âm Lịch những năm mình về lúc xưa, cả ba ngày Tết thật khó mà kiếm chổ để ăn uống.  Nhớ những năm xưa mình về Việt Nam ăn Tết, ba ngày Tết nằm trong khách sạn mua sẳn một thùng mì gói ăn liền để ăn sáng, các tiệm ăn đa số đóng cửa hàng loạt nhưng các nhà hàng ăn nhậu bán rượu bia lại nhan nhản mọi lúc mọi nơi.  Muốn kiếm cho ra một chổ để ăn uống thật khó quá, nhưng đó là 6-7 năm về trước, chắc giờ đây Sài Gòn cũng thay đổi nhiều rồi.

Mấy hôm trước tình cờ mở TV ra xem, có một cái show dạng giống như là Top Chef, vừa đúng lúc cái episode này lại chiếu chuyên mục về các món ăn trong ngày lễ Giáng Sinh.   Người Mỹ không có một món ăn chính thức cho ngày lễ Giáng Sinh như các quốc gia Âu Châu, đa số là dân nhập cư đến từ các quốc gia khác trên thế giới nên các thức ăn trong mấy ngày lễ cũng tùy theo từng gia đình, với những người Mỹ đã qua nhiều thế hệ thì trong các bữa ăn trong ngày lễ  Tạ Ơn và Giáng Sinh thường giống nhau và hay có gà Tây và các món ăn làm từ bắp, bí đỏ (hay còn gọi là bí rợ ở Việt Nam) được làm thành soup, bánh... Nói chung là dỡ ẹt theo cách mình nhận xét, thịt gà Tây bở rẹc và không mùi vị.  Cách ướp thịt và "stuffing" của người Mỹ không ngon bằng cách ướp thịt của người Việt với muôn vàn gia vị, nếu để hai con gà Tây đã qua ướp gia vị và quay xong ngay trên bàn tiệc thì đảm bảo con gà tây "kiểu Việt Nam" sẽ được săn đón, chiếu cố tận tình và chuộng hơn con gà tây "kiểu Mỹ".

Ngay cả một số người Mỹ chính gốc mình nói chuyện cũng nhận xét như vậy, nhưng họ không biết làm món gì khác hơn ngoài cái món đó.  Quay trở lại cái episode về chuyện nấu ăn cho ngày lễ Giáng Sinh, năm nay các giám khảo lại đa số đều là người nước ngoài và trong đó có duy nhất một đầu bếp Mỹ là Anthony Bourdain, một đầu bếp nổi tiếng của Mỹ và các chương trình về bếp núc, món ăn cũng như tác giả của nhiều cuốn sách về dạy nấu ăn.  Anthony từng về Việt Nam vài ba lần đã nói thẳng là ông không thích gà Tây vì vị nó không có gì cả và ông khuyên nên dùng "Vịt" để nấu trong buổi lễ thay vì "Gà Tây", ông  kể rằng ông đã ăn khá nhiều các món ăn về thịt vịt khi đi làm các show cho đài Travel Chanel qua các quốc gia Á Đông trong đó có "Vịt Bắc Kinh" và "Vịt Quay" tại Việt Nam, nhưng khá ngạc  nhiên là ông ta đã thiên về "Vị Quay Việt Nam" làm nghe xong cũng khoái chí.  Điều còn khá đặc biệt là ông ta đã nói ở Mỹ có nhiều tiệm bán bánh mì Pháp  nhưng điều khá ngạc nhiên hơn nữa là bánh mì do các tiệm Việt Nam làm ra ngon và có vị gần như giống hoàn toàn bánh mì bên Pháp hơn là các tiệm bánh mì Pháp do người Pháp hoặc sang Pháp học rồi quay về làm ra tại Mỹ.  Ngạc nhiên quá phải không khi nghe một đầu bếp nổi tiếng nhận xét câu nói này.  Hiện nay bánh mì Việt Nam đã được liệt vào danh sách những món ăn nhanh và ngon bổ rẻ của nước Mỹ sau khi người Mỹ được biết đến món Phở.

Người Mỹ thì lại không ăn hay là ít ăn các loại thịt khác ngoài gà Tây, thịt heo, thịt dê, thịt cừu, thịt bò.  Lúc xưa, tại các lò gia cầm của Mỹ thì các chân gà, lòng heo, lòng bò, xương heo bò sau khi lóc hết thịt xong họ đều đem bỏ đi cho đến khi người Việt sang thì lại được người Việt thu gom và tận hưởng vì giá rẻ vô cùng để làm lòng heo, lòng bò, xí quách ...  Giờ này thì giá cả cũng đã lên nhưng vẫn còn rẻ rất nhiều.  Mùa này đảm bảo các lò gia cầm của người Việt sẽ rất đắc khách với cái vụ gà đi bộ, gà vịt tươi sống vừa làm xong trong lò mổ và các món tiết canh, lòng heo, lòng bò, phá lấu ...đang lên hương.

Bắt đầu tuần này cho qua đến Tết Tây là mùa ăn nhậu của nước Mỹ, ăn cho đã cái miệng xong thì qua năm bà con lại nghĩ tới chuyện đi tập thể dục cho giảm cân, nghĩ lại cũng chán thật, sướng cái này thì khổ cái kia, nhưng vòng đời lui tới cũng chừng đó, năm nào cũng vậy, bổn cũ soạn lại nhưng có ai chịu nhịn đâu, mà kể ra cũng khó thật.  


San Diego
TTL - Dec 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét