Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Ngày thứ tư - Skagway

Tàu cập bến Skagway lúc 7:30 sáng, trời đã mưa dầm dề hai ngày liên tục rồi và hôm nay trời buổi sáng cũng vẫn còn mưa mặc dù thời tiết nói hôm nay trời có chút nắng và chỉ có 30% là có mưa. Có lẽ vì mưa làm bà con nãn chí nên chẳng còn ai muốn thức dậy sớm đón bình minh nữa khi bầu trời lúc nào cũng xám xịt và sương mù dầy đặc bay lờ lờ.

10 giờ sáng trời còn mù sương thì bà con mới lục đục rời tàu đi bộ vào thị trấn Skagway để đi dạo, mua sắm và ăn sáng.  Skagway là một thị trấn rất nhỏ như đã kể câu chuyện trước khi Mc Donald's mở tiệm đầu tiên thì thị trưởng Skagway đã đặt 800 cái Big Mac cho mỗi thị dân trong thị trấn để thưởng thức, vậy mà đã trên 20 năm thị dân của thị trấn chỉ tăng thêm có 120 người.  Nhưng chỉ trong vòng 6 tháng hè có đến hơn 1.2 triệu người ghé thăm thị trấn, đây là một con số lý tưởng mà các thành phố du lịch trên thế giới đều mong muốn so với dân số của thành phố và 50% số người phục vụ du lịch tại thị trấn là làm việc thời vụ và đa số là sinh viên.  Từ đầu tháng 10 trở đi khi các Cruise hết còn ghé cảng, các nhân viên thời vụ sẽ quay về nhà thì thị trấn lại vắng như chùa bà đanh.




Tuy thị trấn nhỏ nhưng khi xưa nó là địa điểm đến của những người đi tìm vàng và những kẻ bạt mạng đi tìm vận may, ngày nay thì nó có những địa điểm du lịch khá nổi tiếng như cung đường xe lữa White Pas - Yukon Railroad được làm trong vòng đúng 2 năm, 2 tháng và 2 ngày.  Con đường xe lữa được làm trong hoàn cảnh và thời gian thật khắc nghiệt và ngựa là được sử dụng để chuyên chở tất cả mọi thứ vật dụng để xây tuyến đường xe lữa này.  Đây còn gọi là cung đường giết ngựa vì ngựa được mua từ các trang trại ở các tiểu bang xung quanh về nhưng toán phu làm đường bị lừa vì toàn mua loại ngựa già nua lại không chịu nổi thời tiết khắc nghiệt nên khi mang dụng cụ tới nơi thì chết hàng loạt.



Ngày nay cung đường này trở thành tuyến xe lữa du lịch đi qua các khu vực đào vàng.  Ngoài tour đi tham quan bằng xe lữa chỉ ngồi trong toa và nghe hướng dẫn viên thuyết trình còn có ba loại tour du lịch khác.  Tour thứ hai là hiking đi song song qua các cung đường xe lữa nhưng phải trèo đèo lội suối.  Tour thứ ba là đạp xe đạp cũng lên đèo xuống đèo, ngó vậy mà rất thịnh hành dành cho dân thích mạo hiểm và sức chịu đựng cao như dân đi hiking, đa số dân Âu Châu lại thích tham gia các tour này nhiều.  Tour thứ tư là tour mà chúng tôi đã lấy là đi xe bus vì toàn con nít và người lớn tuổi (không biết trên ngũ tuần có được tính vào là người già chưa hi hi hi), xe bus chạy chung cung đường tuyến xe đạp nhưng ghé nhiều nơi và được xuống chụp hình thoải mái.  Cung đường có nhiều thác và bình nguyên, phía trên cao đỉnh núi hai bên đường ta có thể thấy glacier một bên(vùng băng vĩnh cửu xanh màu ngọc bích trong suốt), còn một bên thì thác ghềnh, và đường xe lữa quanh co ôm theo triền núi.

Xe băng qua vùng bình nguyên trãi dài mà nếu bác tài nói là đang ở bình nguyên thuộc Canada thì trên xe không ai biết cả.  Nói thêm về một chút về bác tài này để thấy người Mỹ họ không chuộng cái địa vị và công việc, bác tài từng là giáo sư Đại Học sang bên TQ dạy học rồi lấy vợ cũng là giáo sư Đại Học bên Trung Quốc, sau khi về hưu thì hai vợ chồng đi du lịch tới đâu làm công việc thời vụ sau đó lại tiếp tục đi du lịch tiếp.  Và Alaska rất cần nhân công nên ai tới xin làm thời vụ là họ nhận ngay nhất là các tour guide và bus driver sau khi qua 2 tuần huấn luyện.










Có những người đến Skagway tìm vàng được chia lô và làm giàu phất lên từ đó, điển hình trong đó có ông chủ Nordstrom người Thuỵ Điển tên (Johan Wilhelm Nordstrom) di dân sang Mỹ từ khi còn trẻ ở New York, là dân thích mạo hiểm đã đi từ New York qua Seatle rồi lên Skagway Alaska đào vàng tìm vận hên, tuy không đào được nhiều vàng nhưng ông ta và một người làm chung bán được lô đất rồi chia đôi được 13 ngàn đô vào thời 1890 để rồi quay về lại Seatle đầu tư vào bất động sản và lập khu thương mại với tên ban đầu là Yohan, John và cuối cùng là Nordstrom. 

Tiểu bang Alaska được thành lập cách đây chỉ có 50 năm và đến bây giờ chỉ mới có đúng 1 vị thống đốc là dân Alaska chính gốc, còn lại toàn là dân tứ xứ đến sinh sống và ở lại lập nghiệp, nhưng đa số họ cũng chỉ ở có 6-7 tháng hè và thu, còn 6 tháng mùa đông và xuân cũng dọn đi nơi khác vì khí hậu khắc nghiệt, mùa đông thực phẩm rất khan hiếm vì không được vận chuyển thường xuyên.  Tuy vậy nếu họ đăng ký làm thường trú nhân tại tiểu bang này và đóng thuế cho tiểu bang thì hàng năm tiểu bang thu lợi tức từ dầu lữa sẽ chia đồng đều cho mọi người dân.  Cứ trung bình 1 đầu người sẽ nhận về từ 600-2,500 USD tùy theo.

Tất cả những câu chuyện từ đầu đến giờ là tôi toàn nghe từ hướng dân viên du lịch kể lại cho nghe, câu chuyện hoàn toàn không có kiểm chứng vì vậy ai đọc thì đọc cho vui chứ tin vào nó thì chỉ nên tin 50% ngay cả bản thân tôi cũng vậy.  

Nói tóm lại, Skagway chỉ là một thị trấn rất nhỏ với dân số thật nhỏ nhoi nhưng có một lịch sử lâu dài về dân tìm vàng đổ về rất lớn (Gold Rush), nó có 1 cung đường tuyệt đẹp cho dân thích mạo hiểm đi hiking tuy nhiên mùa đông thì hoàn toàn bị cấm ngặt vì hay bị tuyết lỡ.
Good night!

Skagway - August 20, 2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét