Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Ngày thứ năm - Glacier Bay


Bầu trời hôm nay trong xanh và nắng thật đẹp , đúng 8 giờ sáng tàu đi vào vịnh Glacier.  Ngày hôm nay mọi người đều ở lại trên tàu và viếng thăm vịnh sông băng nguyên thủy hay còn gọi là sông băng.  Dọc theo vịnh là một vách đá chạy dài dọc theo bờ vịnh là toàn bộ là băng vĩnh cửu, còn phía trên đỉnh núi chảy dài xuống hình thành ra dòng sông băng.  Gọi là băng vĩnh cửu vì băng đóng ở đây có tuổi đời vài trăm năm.  Glacier Bay gọi theo đúng với tên của nó là vịnh sông băng vĩnh cửu vì tính theo thời gian tồn tại của nó so với con người, nhưng ở trên đời này không có gì là vĩnh viễn cả, dựa theo những gì người Park Ranger nói thì cách đây mười năm dãy núi băng vĩnh cửu này rông và cao gấp đôi nhưng hiện nay chỉ còn lại một nữa.  

Màu của băng vĩnh cửu trong xanh biếc màu ngọc bích khi nắng chiếu phản chiếu lên. Tôi đứng xem trên boong tàu cao nhất nhìn xuống thì đã thấy 2 lần băng sụp đổ, cả hai lần đều là những tảng băng to lớn lăn từ trên cao rơi sụp xuống biển làm nước bắn tung tóe lên như mặt biển bị đạn pháo bắn vào.  Dựa theo người Park Ranger nói thì trong ngày sẽ có một vài lần sẽ có những tảng băng nhỏ sụp và rơi xuống, thật may mắn là tôi đã nhìn thấy cả hai lần trong vòng chưa tới vài giờ đồng hồ nhưng cũng tiếc nếu nó cứ xảy ra như vậy thường xuyên là do khí hậu trái đất ngày càng nóng lên và do hệ quả của việc ô nhiễm và hiệu ứng nhà kiếng mà ra, có đến tận nơi mới thấy và hiểu hậu quả vì sao.  Trong vòng 10 năm nữa thì cái vịnh này chắc chắn sẽ mở rộng ra thêm nhưng những dòng sông băng vĩnh cửu sẽ nhỏ dần đi theo tỉ lệ thuận.!!!


Trên vịnh băng tan chảy, các tảng băng nhỏ trôi lờ đờ ra biển rất nhiều.





Chúng tôi cảm thấy rất may mắn sau mấy ngày trời âm u và mưa dầm thì trời hôm nay nắng rất đẹp nhưng càng gần vách băng và băng trôi đầy trên biển nên nhiệt độ rất lạnh và gió mạnh.  Ra boong tàu chụp ảnh nhưng ai cũng trùm kín mít như đang ở giữa mùa đông tuyết lạnh.  Từng đoàn hải âu bay lượn xung quanh tàu như đón chào đoàn khác phương xa tới thăm.  Có nhiều con rất dạn nhào tới sát thân tàu bay vút lên vút xuống trong vui mắt.

Màu xanh dương và mây trắng trên cao, chính giữa là băng trắng xanh xen lẫn xanh của cây cối, phía dưới là màu xanh ngọc bích của nước biển với những đốm trắng của những tảng băng tan làm hình ảnh đập vào mắt là một bức tranh với những màu xanh trắng thật tương phản.


Sau vài giờ đi vòng quanh Glacier Bay thì con tàu tăng tốc độ rời đi đến địa điểm kế tiếp là Ketchikan, lúc này cũng đã quá 3 giờ chiều, phong cảnh cuối cùng trong ngày chụp được lúc 7 giờ chiều ở cuối boong tàu là hình ảnh dưới đây. 



Đã gần hết ngày thứ năm, tối nay sẽ dẫn con đi xem ảo thuật và ăn tối ở nhà hàng Ý.  Xong cái note này thì đã quá 10' sang ngày thứ 6 của chuyến đi rồi.  Good night và good morning!

Glacier Bay - August 20, 2015

2 nhận xét:

  1. Bài viết hay, hình ảnh đẹp. Chúc anh và gia đình có một kỳ nghỉ vui tươi, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay, hình ảnh đẹp. Chúc anh và gia đình có một kỳ nghỉ vui tươi, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa