Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Cá nục kho và bún tươi

May 25, 2015 at 11:06pm
Hôm nay San Diego trời mưa rả rích gần cả ngày, nằm trên Sofa nghe tiếng mưa rơi lại nhớ đến ngày xưa, nhớ đến những kỷ niệm xưa, ôi xưa thật là xưa.  Nhớ những năm xưa, sau 75 chắc cũng khoãng 76-77, Đà Lạt thời đó còn lạnh lắm, rừng còn dày đặt và sương mù hầu như quanh năm vào buổi sáng sớm và chiều xuống.  Vào mùa mưa là trời mưa tầm tả hay mưa dầm cả ngày lẫn đêm, mưa không ngừng, nếu có ngừng cũng chỉ là lún phún mưa chứ không bao giờ dứt hẳn.  

Thời tiết thì khắc nghiệt mà lại còn đói, hai cái lạnh và đói nó luôn hành hạ cái bao tử của những đứa trẻ đang sức ăn sức lớn, ngủ làm sao được khi bụng đang đói.  Lương thực mua được chỉ là khoai lang, khoai mì, rồi sau đó là bột mì và bo bo, mua được khoai lang hay khoai mì xong là cầu trời cho nắng lên để hong hay phơi cho khô chứ không thì khoai bị mốc và mối mọt là làm sao ăn đây.  Trời thì lại chẳng thương tình, cứ khóc cho dân mà dân thì đâu cần ông trời khóc đâu, chỉ mong ổng ngừng khóc thôi, cực chẳng đã thế là phải bày ra những cái vạt hay nong bằng tre đan lại rồi bỏ khoai sắc từng lát treo lên hong trên lò than hay lò củi.  Dạo đó thì thịt là vàng, nếu mua thịt chỉ là mua lậu chứ đâu có tiêu chuẩn đâu mà mua được của cửa hàng mậu dịch, mà thật ra rất hiếm khi được ăn thịt.  Một năm hình như chỉ được ăn thịt vào mấy ngày Tết thôi, còn lại trong năm chỉ toàn là mua thịt mỡ về thắng để làm mỡ thay dầu hoặc loại thịt nạc bạc nhạc mua về cũng chỉ để làm muối sả ăn thế thức ăn với su su.

Vì thiếu thịt nên dân Đà Lạt chuyển sang ăn cá, Đà Lạt là vùng cao nên làm gì có cá biển và cá tươi, cá là từ Nha Trang và Phan Rang vận chuyển lên mỗi sáng sớm, đại đa số là xe đò hay xe khách từ miền biển đem lên là muối, nước mắm và cá từ Phan Rang lên Đà Lạt bỏ mối cho bạn hàng, nhưng cá lên tới Đà Lạt cũng không phải là cá tươi vì thời đó đâu có loại xe nào có thùng đông lạnh đâu nên dân Đà Lạt chỉ có hai đường lựa chọn là ăn cá ướp muối hoặc cá hấp mà thôi.   Cá được bỏ vào các giỏ lác nhỏ tròn rồi xếp lớp lại cột chung với nhau.  Người mua có thể chọn mua nguyên giỏ nhỏ khoảng chừng 1kg đổ lại hay mua từng con.  Mà có lẽ bà con mua từng con nhiều hơn là từng ký là cái chắc rồi :-)

Trong các loại cá, tôi chỉ nhớ đến cá nục hấp là hay được mua về.  Từ cá nục hấp lại được chế biến ra đủ món như kho keo, kho tiêu, hấp, chiên và canh chua.  Những tháng vào mùa mưa lạnh như tháng 6 đến tháng 10 thì nồi cá nục kho luôn được nhà tôi chiêú cố.  Nồi cá kho lại còn thêm chút ớt bột lúc rán lên để lấy chút màu, sau đó còn bỏ thêm vài trái ớt xiêm vô, kho nhưng để nước xấp xấp lấy làm nước chan, món này được ăn kèm với bún tươi được gói trong lá chuối thì thật là tuyệt.  Trời lạnh, bún tươi chan nước cá cộng với miếng cá còn nóng hổi, cho cả hai vào miệng cùng lúc với vị ớt cay xé lưỡi, toát mồ hôi dù trời đang lạnh bên ngoài, miệng thì liên tục hít hà nhưng ngon tuyệt.

Thôi không thèm viết tiếp nữa, viết nữa lại thèm món này và tới giờ đi ngủ rồi :)  Thôi đành thèm ăn trong mơ vậy

Hình internet

Hình internet

Hình internetHình internet

SAN DIEGO
TÔN THẤT LONG - May 25, 2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét