Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

ĂN SÁNG

Việt Nam là một đất nước mà thức ăn sáng rất đa dạng và phong phú, các món ăn buổi sáng của Việt Nam cũng có thể là món ăn được ăn bất cứ lúc nào trong ngày và có thể thay thế trong mọi bữa ăn chính.  Chính vì điều này mà nhìn lại ta mới có thể nói thức ăn Việt Nam thật là dễ ăn, ngon và đa dạng.  Mỗi buổi sáng thức dậy là bạn có biết bao nhiêu lựa chọn cho một bữa ăn sáng.

Khoái ăn sang là sáng ăn khoai lang hay khoai mì, bánh bao, xôi đủ loại, bánh mì tay cầm là những món ăn sáng nhanh và rẻ nhất.  Nội có cái vụ xôi và bánh mì không cũng đã có chục thứ đủ loại để mà chọn, đôi lúc ta có thể chọn nữa bên này là xôi bắp còn nữa bên kia là xôi vò hay đậu xanh, lạp xưởng... Còn bánh mì thì nào chả, nào paté, nào thịt nguội, dăm bông, xíu mại hay cá mòi ...càng nói càng thấy thèm.  Đó là mình còn chưa nói thêm về các món hấp nóng hổi như bánh ướt, bánh cuốn, bánh bèo, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh tráng cuốn thịt, bánh bì, bánh tằm bì...



Nếu không muốn ăn khô thì có hủ tiếu, mì, bún, phở.  Cũng như món xôi hay món bánh mì, các món nước cũng đủ loại đủ kiểu với nào là hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho, hủ tiếu sa tế, hủ tiếu khô, hủ tiếu nước.  Người thì thích ăn chung với nước, người lại thích ăn khô thì kèm theo chén nước riêng thành ra hủ tiếu khô.  Chưa nói kể thêm hủ tiếu dai hay hủ tiếu mềm nữa.  Mì thì ôi thôi còn rắc rối nữa nào mì xào, mì nước, mì thập cẩm, mì quảng...  Mì của người Việt, mì của người Hoa (đặc biệt là người Tiều), phải biết phân biệt hai loại sợi mì khác nhau à nha, mì người Việt màu vàng và làm bằng bột mì, còn mì người Tiều là sợi nhỏ nhưng làm bằng bột gạo và màu trắng.  Ăn mì mà còn chen lấn lộn xộn vào nữa thành ra hủ tiếu mì, rồi còn bỏ thêm hoành thánh, thêm xá xíu hay thêm cái bánh bột tôm chiên dòn phía trên.  Muốn đặc biệt thì chọn món bánh mì bò kho hay hủ tiếu bò kho cho nó đặc biệt luôn.  Nếu kể thêm món nước thì không thể thiếu món bánh canh tôm cua, bánh canh giò heo, bánh canh chả cá, bánh canh Trảng Bàng, bánh canh kiểu Huế...là những món ăn thông dụng và thường gặp.  Hông thích hủ tiếu, hông thích mì, hông thích bánh canh thì mình đi ăn bún, mà hình như món bún hơi bị hạn chế ngoài món bún bò, bún chả, bún nem nướng, bún thịt nướng, bún ốc, bún chả giò, bún riêu... đọc ra cho đã xem lại danh sách thì nó hoàn toàn không bị lép vế gì so với mấy món hủ tiếu hay mì cả, món này cũng ăn được cả khô lẫn nước, vậy là nằm ngang hàng với hủ tiếu và mì rồi.  Kẻ tám lạng người nửa cân chứ chẳng kém cỏi gì ai .


Giờ thì nói sang món quốc hồn quốc túy của người Việt mà ai chưa từng ăn qua thì hông phải là người Việt là món "Phở", cái món ăn đặc biệt này giờ không chỉ trong nước mà hình như nơi nào có người Việt sinh sống là nó được phổ biến và nằm luôn trong danh sách các món ăn của nước đó luôn (hi hi hi, nói hơi thêm thắt nhưng mà cũng có phần nào sự thật).  Nhìn cái menu về Phở là muốn xỉu vì danh sách nó dài quá, thôi thì cứ tạm gọi Tái - Nạm - Gầu - Gân - Sách trong các món đó mà chấm đại thôi, vì quan trọng là nước phở, bát nước phở mà trong và ngọt là số dách rồi (chỉ hy vọng là đừng có quá nhiều bột ngọt hay mì chính), càng hầm nhiều xương bò thì nước càng ngọt.  Ai mà ăn phở rành và là người quen với chủ tiệm phở thì nhớ xin thêm bát nước huyết bò thì đúng là dân chính hiệu ghiền phở luôn.  Giờ hai miền xum họp rồi nên cả người Bắc lẫn Nam đều thích ăn Phở chung với giá, với rau quế, ngò gai, hành lá, ớt tươi xắc lát và chanh cốm.  Rau thì cứ trong dĩa, ai thích bỏ nhiều hay ít là tùy mình rồi thêm tí tiêu, tương đen và tương đỏ vào trộn đều lên, ai hông sợ Cholestorol thì xin thêm chén hành trần nước béo nữa là xong luôn.  Mấy ôn mệ Việt Kiều thì xin cho dĩa giá trụng cho chắc ăn(hì hì hì, sợ đau bụng chứ không gì cả). Hình như mình nhớ là đâu đó có ai từng viết một cuốn sách về văn hóa Phở của người Việt Nam, trong cuốn sách viết về phở của từng vùng miền và cách ăn mà đặc biệt là các loại rau bỏ vào tô phở, nói chung mình thích phở và nghiện phở (nói theo nghĩa trắng đàng hoàng :-)


Thôi ăn gì thì cũng không bằng cơm phải không quý vị, thế là chọn cơm tấm bì sườn nướng, cơm tấm thịt nướng, cơm chiên thập cẩm hay Dương Châu...cơm là chắc bụng nhất cho tới bữa cơm trưa, món này tuy không được xưng tụng là món quốc hồn quốc túy nhưng cơm luôn thắng phở, phở không bao giờ thay được cơm mình nghe câu này hoài à.  Cuối cùng thì muốn nhẹ bụng nhất là món cháo, cháo trắng trứng vịt muối hay cháo thịt bò bầm, cháo huyết, cháo lòng ...kèm thêm cái giò cháo quẩy là quá tuyệt luôn.  Lẽ đương nhiên là còn biết bao nhiêu món ăn mà mình không bao giờ có thể kể ra hết được nhưng tóm lại nếu muốn ngồi mà kể các món ăn sáng của người Việt thì kể xong chắc là đi ăn cơm trưa luôn cho rồi.

Nói tóm lại, hông biết các nước khác thì sao nhưng ở Âu Châu, Mỹ Châu hay Úc Châu thì breakfast lui tới cũng chừng đó món, nếu nghe mình kể hết các món ăn có thể ăn sáng được tại Việt Nam chắc họ phải há hốc miệng ra mà thèm, mình kể cho đã xong rồi đi ngủ, ngày mai dậy ra pha ly cafe coi như là bữa ăn sáng vì mình hông có thói quen ăn sáng, chỉ nhớ mà thèm thôi hi hi hi.

SAN DIEGO
TÔN THẤT LONG - Jun 25, 2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét