Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

TÌNH BẠN

Tình bạn,

 Khi chưa có Internet, chưa có Instant Messenger, chưa có Facebook, ta chỉ có bạn bè trong trường học, có bạn bè đồng nghiệp ngoài trường đời khi ra đi làm.  Tất cả những người bạn ta có đều giao tiếp với nhau mặt đối mặt, tất cả là hiện hữu bằng da bằng thịt mà không có một sự trừu tượng nào trong này.  Ta có thể nhìn người bạn đối diện mà hiểu bạn ấy nói gì, muốn gì và thích gì, không cần có trí tưởng tượng phong phú để hiểu hay suy đoán.  Tất cả đều hiển hiện ra trước mắt.  Thời gian trôi đi, bạn bè trong trường học đến lúc ta cũng phải chia tay nhau khi rời xa mái trường, bạn bè trong trường đời lâu dần cũng có người phải mất đi và chia tay, bạn bè có người còn ở lại với ta nhưng không phải lúc nào cũng dài lâu và cận kề.  Bạn bè đúng nghĩa chỉ là một số lượng giới hạn tùy vào tính cách, hoàn cảnh của chính bản thân ta mà có được.

Từ khi có Facebook, Twitter...thế giới mạng nói chung, ta bỗng dưng trở nên có rất nhiều bạn bè, nhiều hơn những gì mà ta tưởng tượng ra được, nhiều người chia sẻ, số lượng bạn không còn có giới hạn vào hoàn cảnh, địa lý, nghề nghiệp, chức vụ, giới tính và tuổi tác.  Bạn bè cũng có nhiều loại bạn hơn, bạn tâm sự, bạn tâm giao tri kỷ, bạn đồng nghiệp, bạn thân, bạn học, bạn cùng quê, bạn cùng trường, bạn cùng sở thích, bạn qua bạn... Có người cho đó là bạn ảo trong thế giới mạng, đúng mà không đúng vì thật ra mọi người đều thật cả chỉ trừ cái tên ảo/thật, chỉ là khả năng gặp nhau ngoài đời thật hiếm hoi trừ bạn học và bạn đồng nghiệp ngoài đời hay bạn cùng quê.  Dù vậy, đã từng có những người bạn từ trong thế giới mạng đã bước ra ngoài đời và sự gặp mặt nhau đã thân lại càng thân hơn.  Cái thế giới mạng này đã kết nối và giúp tìm lại được biết bao nhiêu người bạn, người thân mà ta đã từng nghĩ rằng vô vọng và sẽ không bao giờ lại gặp nhau hay nói chuyện lại với nhau sau bao nhiêu năm xa cách.

Phân loại bạn bè trên thế giới mạng này không đơn giản chút nào, trong cái thế giới mạng này thường không được phân biệt rõ ràng trắng và đen, tốt và xấu, thân hay quen theo kiểu phân biệt đối xử ta thường nhìn nhận như ngoài đời hay trong cuộc sống thường nhật nhưng vô hình chung trong một số trường hợp cụ thể ta sẽ có cách hành xử và nói chuyện tương ứng khác nhau.  Đôi khi ta lịch sự nhưng xa cách, đôi khi ta tâm tình như sẳn sàng chia sẻ, đôi lúc ta đau cùng nổi đau của bạn, đôi khi ta vui cùng nỗi vui của bạn, đôi lúc ta cởi mở với nhau như gặp bạn tâm giao lâu ngày... Cái tâm lý phản ứng của ta sẽ tùy thuộc vào mức độ xếp hạng từng người bạn và theo cảm tính, cảm nhận của chính bản thân ta.  Tuy nhiên trong thực tế bao giờ cũng có những trường hợp đặc biệt, dù chưa bao giờ gặp nhau ngoài đời hay nói chuyện với nhau qua điện thoại nhưng ta luôn có những tình cảm đặc biệt dành cho một số bạn hay một người bạn nào đó và luôn đối xử một cách trên mức thân thiện hay quan tâm hơn những người bạn khác, đôi lúc ta còn chia sẽ cảm nghĩ và kể cả những điều khá riêng tư của ta.  Ta sẽ tin tưởng người bạn đó dù rằng đôi lúc ta không thể giải thích được lý do vì sao, cái đó có gọi là thần giao cách cảm hay linh tính thì ta thật sự không thể nói và giải thích được.  

Đôi lúc ta may mắn thì sẽ có được người bạn mà mình mong muốn có, nhưng đôi lúc ta cũng vô tình gặp phải những trường hợp thật khó xử.  Nhưng dù gì thì ta cũng nên xử lý theo cái tình, đem lại sự buồn phiền và khổ ải cho nhau không phải là cách ta nên làm.  Nhìn nụ cười trên mặt bạn của ta sẽ đem lại cho ta một ngày thật hạnh phúc và vui vẻ.  Một ngày nào đó, ngồi nhìn lại những người bạn mà ta đã từng kết giao và có, cuối cùng ta vẫn nhận ra một điều "Ta vẫn cần bạn, nếu không cuộc sống ta sẽ trở nên vô vị".

San Diego
TTL - 01/14/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét