Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

KHẨU HIỆU



Tại Việt Nam không ít thì nhiều mọi người đều biết và nhớ về một vài khẩu hiệu.  Khẩu hiệu ở khắp mọi nơi, nó được dăng, dán và treo từ trong trường học ra tới ngoài đời, trên đường phố cũng như trong các hang cùng ngõ hẻm, trong các cuộc họp từ tổ dân phố cho đến các cơ quan đều có nhắc đến khẩu hiệu lúc ban đầu và khẩu hiệu lúc kết thúc.  Khẩu hiệu rất đa dạng và đủ mọi thứ, từ ca tụng một cá nhân, tổ chức, tập thể cho đến ý thức hệ.  Khẩu hiệu cũng có nhiều loại và phân ra thành nhiều dạng, từ khẩu hiệu giáo dục, động viên, cổ vũ, răn đe cho đến chê bai, khẩu hiệu mang tính thời sự, chính trị và hô hào, khẩu hiệu về đấu tranh, nghĩa vụ và quyền lợi,  khẩu hiệu mang tính giáo dục cho đến khẩu hiệu mang tính vô giáo dục và thiếu văn hóa.

Thật ra khẩu hiệu không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà nó còn xuất hiện ở mọi nơi trên khắp thế giới nhưng tùy theo hoàn cảnh và thời gian, tuy nhiên khẩu hiệu đã bị lạm dụng ở các nước Cộng Sản ở trong mọi phương diện.  Khẩu hiệu ban đầu được dùng với mục đích là tuyên truyền, động viên hay cổ động mọi người noi theo hay làm theo.  Sau này trong tất cả mọi trường hợp dù không cần thiết đều được dùng khẩu hiệu và thông qua bằng khẩu hiệu.  Có một thời gian nó đã đạt được mục đích vì nó được dùng làm phương tiện để truyền bá rất hữu hiệu nhưng càng về sau này thì khẩu hiệu đã bị lạm dụng quá trớn và dùng làm phương tiện mang tính cách cục bộ và nhai lại, đó còn chưa kể tới chuyện làm mất mỹ quan của thành phố vì những câu khẩu hiệu tối nghĩa và vô dụng.  Khôi hài hơn khi có nhiều bảng khẩu hiệu to lớn được treo lên mà không qua kiểm tra và tìm hiểu kể cả sửa những lỗi đơn giản về chính tả đem lại sự chế diễu, cười cợt của mọi người đọc và phản tác dụng thay vì đạt được mục đích truyền tải cái thông điệp chính của nó.  Điều này cũng chứng tỏ trình độ học vấn, văn hóa và sự nhận thức của các cán bộ tuyên truyền ngày nay.  Khẩu hiệu có giúp gì được không?  Câu trả lời mọi người đều biết và hiểu mà không cần phải sự giải đáp.  

Khẩu hiệu chỉ có tác dụng và hiệu quả khi dùng đúng thời gian và hoàn cảnh, không phải lúc nào cũng đem ra áp dụng và không phải lúc nào khẩu hiệu cũng đúng trong mọi trường hợp.  Đến thời điểm hiện tại, khẩu hiệu đã có quá nhiều, nhàm chán và tràn lan nên đã không còn có tác dụng và hiệu quả đến với mọi người, đôi lúc nó còn bị coi là phản cảm và xúc phạm đến mọi người.







SAN DIEGO
TÔN THẤT LONG - 01/16/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét